วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

Firewall ประกบคู่ ระบบIPS เสริมความมั้นคงระบบเครือข่าย

วันนี้ผมมีความรู้ กับ หัวข้อที่น่าสนใจ ในเรื่อง ระบบความปลอดภัยของระบบเครือข่าย ซึ้งกำลังเป็นหัวเรื่องน่าสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจาก ทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่าง กำลังพึ่งพาคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะเอกสาร ข้อมูลทางการเงิน ก็จำเป็นต้องพึ่งเทศโนโลยีสารสนเทศ ในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ้งจากปัจจุบันนี้ เมื่อเข้าสู่ยุคโลกาพิวัศ โจนในอดีตที่ต้องขี่ม้า แกะรอยเส้นทางรถขนเงิน ก็เปลี่ยนเป็นดักถ่ายภาพเส้นทาง ขับรถยนต์ไล่ตาม จนปัจจุบัน การส่งผ่านเงินได้ใช้เส้นทางผ่านเครือข่าย โจนก็เปลี่ยนวิธีหนทางเป็นตรวจจับแพ็กเกจ แล้วเมื่อทราบปลายทางแล้ว จึงทำการเจาะระบบ เพื่อขโมยข้อมูลธุรกรรมต่างๆ ซึ้งเทศโนโลยีได้ก้าวนำไปเท่าไหร่ วิวัฒนการการโจรกรรมก็พัฒนาไปเท่านั้น ดังนั้นลำพัง เพียง Firewall ที่สามารถป้องกันการโจมตี ป้องกันการรุกรานจากภายนอก คงไม่สามารถป้องกันการเจาะระบบได้อีกต่อไป จึงมีระบบ ISP ขึ้นเพื่อตรวจจับและสร้างเกาะป้องกันที่มั้นคงยิ่งขึ้น

  • เริ่มแรกเรามาทำความรู้จัก Firewall กันก่อนว่า Firewall คือ อะไร ทำงานอย่างไร
    • เป็นลักษณะของตัวตรวจจับข้อมูลเข้าออก ที่มีกฏเกณท์กำหนดไว้เพื่อป้องกันการบุกรุกจากภายนอก ซึ้งมีทั้งเป็นซอฟต์แวร์และ ฮาร์ดแวร์ ซึ้งการทำงานของ Firewall จะมี 2 ชนิด คือ
      • แพ็กเก็ตฟิลเตอร์ (Pacet Filter) จะเป็นลักษณะการทำงานในชั้นสือสารเน็ตเวิร์ก จัดเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว แต่มีข้อเสียที่บางทีอาจมีผู้ลักลอบเข้ามาด้วยการ ปลอมแปลงหมายเลขไอพี (Spoofing) ทำให้ระบบอนุญาติให้ผ่านเข้าไปได้
      • พร็อกซีเซิฟเวอร์หรือแอปพลิเคชั่นเกตเวย์ (Proxy Server/Appication Gateway) จะเป็นการทำงานของ Proxy Server มีความซับซ้อนกว่าแบบ Packet Filer ทำหน้าที่ เสมือนกับนายประตูของเครือข่ายภายใน โดยทุกๆทรานเซกชั่นของเครือข่ายภายนอกที่ได้มีการร้องขอเข้ามา จะต้องผ่าน Proxy Server เสมอๆ

  • เมื่อเรารู้จัก Firewall กันแล้ว เรามารู้จัก IPS กันต่อดีกว่า ว่ามันคือ ระบบอะไร แล้วทำไมมันถึงเพิ่มประสิทธิภาพระบบ ?
    • IPS หรือ ชื่อเต็ม Intrusion Prevention System คล้ายคนคงคุ้นๆ ใช่ระบบ IDS หรือ Intrusion Detected System ใช่ไหม? จริงๆแล้ว อยู่ในตระกูลเดียวกันเลย ในตระกูล NIDS(Network-Based IDS) พูดได้ว่า IDS และ IPS แทบจะเหมือนกันเลย หรือเป็นฟังก์ชั้นการทำงานเดียวกันเลย แต่ IPS มีประสิทธิ์ภาพที่สูงกว่า คือ ตัวระบบไม่เพียงแต่ตรวจตรา เฝ้ามอง Monitor Traffic เพียงเท่านั้น แต่มีฟังก์ชั้นที่ตรวจจับสิ่งผิดปกติ และ จัดการกับสิ่งปกตินั้นโดยทันทีโดยไม่ต้องพึ่งฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์อื่นๆอีก ซึ้งถ้าเปรียบเทียบ IDS ก็เหมือนกล้องหน้าประตูค่อยดูคนที่มาติดต่อ แต่ไม่ได้สามารถกระทำการใดๆ หรือตรวจจับผู้ประสงค์ร้ายได้ แต่ IPS ก็เหมือนกับ ยาม สามารถตรวจเช็คคนที่มาติดต่อได้ สามารถปฏิบัติการลากตัวผู้ประสงค์ร้ายออกจากพื้นที่ได้อีกด้วย
    • รูปแบบการทำงานของระบบ IPS
      • จับตา/เฝ้ามอง Packet ที่วิ่งบน Traffic พร้อมวิเคาระห์ Protocol และ อ้างอิงSignatures เพื่อทำการตรวจสอบการจราจรที่ผิดปกติ
      • เนื่องจากระบบ IPS นั้นต้องวางอยู่บน In-line ทำให้สามารถ Block Traffic หรือตัดPacket ที่ต้องสังสัยได้ โดยมี 2 หลักการทำงาน คือ
        • 1) ส่งสัญญาณ TCP Reset โต้ตอบกลับไป
        • 2) ระบบจะทำการสั้ง Policy Firewall เพื่อปรับเปลี่ยนกฏบางข้อ เพื่อป้องกัน Packet อันตรายไม่ให้เข้ามาในเครือข่ายได้
    • แล้วทำไมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันระบบ ?
      • อย่างแรกเลย โดยปกติแล้ว ระบบ IPS มักจะวางอยู่ต่อจาก Firewall จึงเสมือนกำแพงชั้นที่ 2 ที่มีแข็งแรงคงทนกว่าชั้นแรก และจากที่ผมกล่าวมาเลย ... เมื่อระบบ IPS มีความสามารถในการตรวจจับได้แล้ว ยังสามารถ Analysis ได้ จึงทำให้ระบบมีความ Intelligence มากกว่า Firewall ที่ทำงานเพียงตามรายการอนุญาติ ไม่อนุญาติ อีกทั้งระบบ IPS นั้น เมื่อมีการตรวจจับการบุกรุกที่ผิดปกติได้แล้ว ระบบยังสามารถติดต่อกับ Firewall เพื่อปรับเปลี่ยนกฏได้อีกด้วย ถือเป็นอดรอยรั่วของระบบที่เกิดขึ้นและยังถือเป็นการเสริมกำแพงชั้นแรกให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย
จากทั้งหมดที่กล่าวมา ในหัวข้อระบบการป้องกันการบุกรุก จะเห็นได้ว่า ระบบความปลอดภัยของระบบนั้นก็มีการพัฒนาขึ้น ให้มีแข็งแรงและ มีประสิทธิภาพการป้องกันที่ดีขึ้น ซึ้งแตกต่างจากเดิม จะมีเพียงนวัตกรรม IDS ที่ใช้ในการMonitor Traffic แบบ Real time ค่อยตรวจจับPacketต่างๆทั่วไป ก็พัฒนาให้สามารถตรวจจับพร้อมทำการวิเคาระห์พฤษติกรรม(Behavior)+กระทำการโต้ตอบโดยทันท่วงที  ซึ้งจะเห็นได้ว่า ระบบงาน Security นั้นเป็นระบบงานที่ไม่ตายตัว และจำเป็นต้องมีการพัฒนาตลอดเวลาควบคู่ตามไปกับเทคโนโลยีในทุกๆก้าว เนื่องจากจำเป็นต้องทำคู่ไปกับนักเจาะระบบหรือโจนราวกับมวยคู่เอก หรือไม่ก็Tom&Jerry ที่พยายามสืบเสาะหาเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการปฏิบัติการก่อการร้าย หรือเข้ามาทำลาย ระบบความปลอดภัยที่มีอยู่นั้นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น